1 thg 2, 2016

13 điều phải kiêng kỵ trong dịp Tết để cả năm no ấm và sung túc


Quảng cáo:
eyun aroma
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trong văn hóa của người Việt, những đầu năm mới nên tránh những điều xui xẻo để cả năm được sung túc và an lành. 13 việc dưới đây bạn & cả bà bầu không nên làm vào những ngày đầu năm tài lộc và bình an cho cả năm.

Kiêng treo ảnh thú dữ hay binh khí trong nhà

Trước Tết việc trang trí nhà cửa đều được hoàn tất. Để phòng khách thoải mái tạo không gian ấm cúng cho khách khứa nên chọn những gam màu nhẹ, trang trí chậu mai, đào, quất và điểm xuyến thêm những chậu hoa nhỏ để tô điểm, mang không khí mùa xuân vào ngôi nhà của bạn.

kiêng kỵ ngày tết

Nhưng khi trang trí nhà cửa nên tránh treo những bức ảnh hình thú dữ hoặc binh khí lên tường. Vì những bức ảnh này, mang lại cảm giác đau thương, sát khí khiến không gian của bạn thêm lạnh lẽo, mang điềm gở không tốt cho năm mới.

Kiêng ngủ trưa vào năm mới

Theo quan niệm của người xưa ngủ trưa vào những ngày đầu năm cả năm sẽ lười biếng, ham ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tài lộc của bạn. Ngoài ra, đầu xuân năm mới khách khứa đến chúc Tết thường xuyên nên việc ngủ trưa là vô cùng thất lễ.

Kiêng giặt quần áo

kiêng kỵ ngày tết, kiêng giặt quần áo ngày tết

Ngày mùng 1, mùng 2 Tết là ngày sinh nhật của Thủy thần. Vì vậy, nếu giặt giũ vào những ngày này sẽ làm ô uế nguồn nước, kinh động đến thủy thần, thần nước sẽ nổi giận mang lại nhiều điềm xấu trong năm. Nên người xưa thường kiêng kị giặt quần áo trong hai ngày đầu năm là như vậy.

Kiêng quét nhà, đổ rác vào sáng mùng 1

Người xưa cho rằng quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ quét đi tài lộc cả năm sẽ nghèo đói, gia sản khánh kiệt. Còn đổ rác đầu năm sẽ đuổi thần tài đi mất. Cho đến nay những tập tục này vẫn được nhiều người Việt lưu giữ. Nên mùng 1 đầu năm nếu quét nhà không nên quét ra ngõ mà nên dồn lại một góc nào đó trong nhà, sang ngày hôm sau cho vào thùng rác và qua 3 ngày Tết thì đem rác đi đổ. Để tránh quá nhiều rác, cuối năm nên dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, đổ rác ngày 30 Tết như vậy 3 ngày Tết nhà cửa sẽ thơm tho mà không lo quét đi tài lộc và may mắn.

Tránh đổ vỡ đồ đạc trong nhà

kiêng kỵ ngày tết, đổ vỡ đồ vào ngày tết

Đầu năm mới vui vẻ cả năm sẽ bình an và hạnh phúc, vì thế trong những ngày đầu xuân năm mới tránh làm đổ vỡ đồ đạc trong nhà. Vì theo quan niệm của người xưa nếu năm mới làm vỡ đồ cả năm sẽ xui xẻo, làm ăn thất bại, mọi điều không suôn sẻ.

Kiêng ăn mực, thịt chó, chuối, lê vào ngày Tết

Trong những ngày Tết, nếu ăn mực, thịt chó, lê, chuối cả năm sẽ đen đủi, xui xẻo. Ngoài ra vào những ngày Tết người miền Trung thường kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè. Người miền Nam kiêng ăn tôm, cua vì sợ mọi việc không suôn sẻ, con cháu khó dạy bảo. Người miền Nam cũng kiêng ăn chuối dịp đầu năm vì sợ xui xẻo, kiêng ăn lê vì sợ lê lết, kiêng ăn cam vì sợ gặp oan trái, tù tội.

Kiêng chúc Tết người đang ngủ

Tết

Chúc Tết đầu năm đã trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hoác của người Việt, đi chúc Tết với mục đích cầu chúc cho người thân, bạn bè năm mới gia đình hạnh phúc, bình an, ấm no, sung túc. Nhưng khi đi chúc Tết nếu gia chủ còn ngủ thì nên đánh thức hoặc chờ họ thức dậy. Chúc Tết trong lúc gia chủ đang ngủ sẽ mang lại xui xẻo và bệnh tật cả năm cho họ.

Kiêng động dao kéo

Nếu động dao kéo, giết mổ động vật hoặc sát thương ngày mùng 1 Tết cả năm sẽ gặp chuyện thị phi, tù tội khó tránh.

Kiêng may vá ngày mùng 1 Tết

Theo quan niệm người xưa, nếu may vá vào mùng 1 Tết sau này sinh con, em bé sẽ có đôi mắt dẹt giống cây kim.

Kị người xông đất không hợp tuổi

tết

Theo quan niệm của người xưa, người đến xông đất đầu năm phải khỏe mạnh, tính tình ôn hòa, hiếu thuận, người ăn nên làm ra để múc địch mang lại may mắn và tài lộc cả năm cho gia chủ. Nên những người không hợp tuổi và bệnh tật, làm ăn sa sút tránh đi xông nhà đầu năm.

Kiêng vay hoặc trả nợ đầu năm

Người xưa cho rằng, vay và trả nợ đầu năm sẽ mang lại xui xẻo cho cả năm. Vì thế, đầu năm mới không nên đi đòi nợ, vay hoặc trả nợ.

Kiêng tranh cãi hoặc mâu thuẫn ngày Tết

Người xưa cho rằng, đầu năm vợ chồng, con cái gia đình bất hòa, tranh cãi to tiếng cả năm sẽ gặp xui xẻo. Nên để gia đình yên ấm và vui vẻ đầu năm nên giữ hòa khí, tránh những mâu thuẫn không đang có xảy ra.

Kiêng mẹ bầu đi chúc Tết

Người xưa cho rằng, người đang mang thai không nên đi chúc Tết và xông đất đầu năm. Vì sẽ mang lại xui xẻo và đen đủi cho gia chủ cả năm.

Theo Mẹ & Con

The post 13 điều phải kiêng kỵ trong dịp Tết để cả năm no ấm và sung túc appeared first on Blog Dep Xinh - Cẩm nang làm đẹp.



from Blog Dep Xinh - Cẩm nang làm đẹp http://ift.tt/1PLMSoA
via IFTTT

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...